Huyền Thoại Barcelona

HLV Barca B. BARREN (1912)

by: anh duc

0

B. BARREN – Huyền thoại trong bóng tối

Xem thêm các HLV Huyền Thoại khác của Barca:

B. Barren không rõ năm sinh năm mất và chỉ biết rằng ông là một huấn luyện viên người Anh. Không ai hay biết về họ của ông là Barzon hay Baron do đó ông được gọi bằng cái tên B. Barren từ đó cho mãi đến sau này.

Vào tháng 9 năm 1912 ông ký hợp đồng với Barcelona và trở thành huấn luyện viên chính thức sau sự ra đi của Billy Lambe người định nghĩa ra chức vụ huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ. B. Barren sau đó được coi là một huấn huấn viên cụ thể với đầy đủ quyền hành tại Barcelona.

Trước đó Barcelona chỉ là một đội bóng nghiệp dư không có thành tích nào nổi bật và chỉ đến năm 1912 sau 13 năm thành lập họ mới có huấn luyện viên trưởng chính thức. Đây có thể coi là một bước tiến lớn về định nghĩa cũng như nâng tầm câu lạc bộ để chinh phục những thành công trong tương lai. Và Billy Lambe cũng như B. Barren đã góp một phần xây dựng nền móng cho triều đại huy hoàng của Barcelona trong những năm kế tiếp. Theo thời gian, tiến trình đi lên con đường chuyên nghiệp đòi hỏi FC Barcelona phải có sự nâng cấp và hoàn thiện dần ở mọi khâu và trở nên chuyên nghiệp dưới mọi góc độ.

Dưới sự dẫn dắt của B. Barren thì câu lạc bộ xứ Catalan đã có được những thành công nhất định. Không những thế ông còn xây dựng một đội hình giàu sức chiến đấu với những cầu thủ cực kỳ đẳng cấp trong đội hình của mình. Điển hình là cầu thủ gốc Philippines – Paulino Alcántara đã trở thành chân sút số 1 của đội bóng khi ghi được 35 bàn thắng trong mùa giải 1912 cũng như huyền thoại của Barcelona sau này.

Ông cũng có công rất lớn trong việc gián tiếp khi truyền những triết lý của mình để các cầu thủ giành được chiến thắng với tỉ số 5–3 trước Stade Bordelais Université Club và giành chức vô địch Pyrenees Cup năm thứ 3 liên tiếp. Cúp nhà vua với chiến thắng 2-1 trước Real Sociedad dù không còn là HLV Barca.

B. BARREN và những di sản để lại cho Barcelona

Dù không có được sự thành công về mặt danh hiệu nhưng B. Barren đã tạo nên những dấu ấn rất quan trọng để tạo nên một tập thể Barcelona lớn mạnh vào những năm sau này. Dưới sự dẫn dắt của ông đã tạo ra triết lý cũng như đào tạo ra nhiều cầu thủ xuất sắc cho câu lạc bộ.

Với những gì ông đã tạo ra trong quãng thời gian cầm quyền ngắn ngủi khi còn là HLV Barca nhưng cũng tác động và ảnh hưởng rất lớn đến những huấn luyện viên sau này. Khá đáng tiếc khi B. Barren không có danh hiệu do đó không thể trụ vững lại được Barca và phải ra đi vào tháng 12 sau trận giao hữu trước Auckland Wanderers. Người thay thế ông là Jack Alderson để thành HLV Barca.

Chắc chắn B. Barren sẽ rất tự hào với những gì mình đã làm và càng tự hào hơn khi là huấn luyện viên trưởng của Barcelona trong thời kì xây dựng từ nên mỏng. Với những đóng góp vào nền móng vững chắc của câu lạc bộ thì tất cả phải nợ ông một lời cảm ơn.

Sau khi rời Barcelona không ai biết đi đâu hay làm việc ở đâu nhưng chắc chắn với tình yêu bóng đá mãnh liệt của mình ông vẫn hoạt động trong lĩnh vực môn thể thao vua.

Thành công có thất bại cũng có đủ để người ta nhớ về B. Barren là một HLV Barca. Sẽ rất có nhiều người lưu luyến về vị huấn luyện viên này. Huấn luyện viên thứ 2 người Anh liên tiếp sau Billy Lambe đủ để thấy những dấu ấn của những huấn luyện viên ngoại ảnh hưởng ra sao đến đội bóng khi mà câu lạc bộ tin tưởng và ký hợp đồng với họ.

Leave a comment

Bài viết khác

ROMÀ FORNS
Tháng Chín 28, 2020

Romà Forns – sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng ở Barcelona Xem thêm các HLV Huyền Thoại khác…

BILLY LAMBE
Tháng Chín 28, 2020

Billy Lambe – HLV đầu tiên Xem thêm các HLV Huyền Thoại khác của Barca: HLV Barca B….