Huyền Thoại Barcelona

HLV Barca FRANZ PLATKO (1934-1935, 1955-1956)

by: anh duc

0

Franz Platko – Sinh ra để làm huyền thoại

Xem thêm các HLV Huyền Thoại khác của Barca:

Franz Platko sinh ra tại thành phố sinh ra ở Budapest, Hungary vào ngày ngày 2 tháng 12 năm 1898 và mất tại Santiago, Chile ngày 2 tháng 9 năm 1983. Ông hay được gọi là còn được gọi là Ferenc Platko hoặc Francisco Platko.

Trong những năm 1910 đến năm 1920 ông bắt đầu chơi bóng ở vị trí thủ môn cho rất nhiều câu lạc bộ như Vasas SC, WAC Vienna, KAFK Kula, MTK Hungária FC, FC Barcelona, ​​Recreativo de Huelva.

Mùa giải 1920/1921 ông là thủ môn kiêm huấn luyện viên cho câu lạc bộ KAFK Kula tại Serbia. Nơi mà ông đã giành chức vô địch cúp liên đoàn Subotica và thăng hạng lên hạng cao hơn tại giải vô địch Serbia. 

Vào năm 1922, đội bóng của Franz Platko chơi hai trận giao hữu với FC Barcelona. Cả hai trận đấu đều kết thúc với tỷ số hòa 0–0. Quá ấn tượng với tài năng của, Barcelona đã đề nghị ký hợp đồng và ông chính thức là cầu thủ của Barca.

Trong 7 năm thi đấu cho câu lạc bộ Barca từ năm 1923 đến năm 1930 ông đã cùng đội bóng giành được những chức vô địch như:

– 6 Chức vô địch Catalan

– 3 Copa Del Rey 

– 1 danh hiệu La Liga đầu tiên

Tại Barcelona ông là một cầu thủ huyền thoại của đội bóng và là đồng đội của những Paulino Alcántara, Josep Samitier và Sagibarba. tài năng của ông hay đến nỗi đủ khiến Rafael Alberti ví ông bất bại trong bài thơ mang tên Oda A Platko sau trận Copa del Rey năm 1928.

Sau khi giành mọi vinh quang trong quãng đời cầu thủ tại Barcelona ông đã chọn Recreativo de Huelva là nơi kết thúc sự nghiệp thi đấu của mình vào năm 1931. Sau đó với tình yêu bóng đá vẫn còn cháy bỏng ông đã theo nghề huấn luyện viên và bắt đầu những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp tại Pháp. Ông đã dẫn dắt 2 câu lạc bộ tại đầy đầu tiên là FC Mulhouse trong một mùa giải 132-1933, sau đó là Racing Club de Roubaix cũng trong 1 mùa giải 1933-1934. 

Franz Platko và cuộc hành trình trở lại là nhà vô địch

Ông trở lại Barcelona với tư cách là HLV Barca vào mua fgiair 1934-1935 dù đã giúp câu lạc bộ giành được chức vô địch Catalan nhưng rất khó hiểu khi bước vào mùa giải mới sau chức vô địch ông đã bị ban liên đoàn thay thế bằng cái tên Patrick O’Connell. 

Sau khi lưu lạc và rời xa câu lạc bộ trong hơn 20 năm ông đã trở lại Barcelona tại mùa giải 1955-1956. Với những cầu thủ như Ladislao Kubala và Luis Suárez dưới sự dẫn dắt của Franz Platko đã giành được 10 chiến thắng liên tiếp tại La Liga. Kỷ lục mãi sau này mới bị phá vào năm 2005 bởi huấn luyện viên Frank Rijkard. Dù với thành tích ấn tượng kể trên nhưng Franz Platko không thể đưa Barcelona đến vinh quang khi chỉ xếp thứ 2 chỉ sau Atlético Bilbao với 1 điểm kém hơn tại La Liga. Tiếp theo đó là thất bại 1-3 trong trận tứ kết cúp quốc gia và sau đó câu lạc bộ đã đưa ra phương án là chia tay ông lần thứ 2 và bổ nhiệm một huyền thoại khác của đội bóng là Josep Samitier.

Sau khi rời Barcelona ông đến Nam Mỹ dẫn dắt câu lạc bộ Colo-Colo và giúp đội bóng thăng hạng lên giải đấu Championship của Chile Sau đó ông rời câu lạc bộ này và chuyển sang dẫn dắt  River Plate ở Argentina trước khi trở lại Chile và dẫn dắt đội bóng cũ Colo-Colo vào năm 1941 và giành chức vô địch Chile lần thứ hai tại đây.

Cũng vào năm 1941 sau khi có sự thành công ở đội bóng Colo-Colo ông đã được đội tuyển Chile chú ý và muốn ông về làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia cho đến năm 1945. Sau đó vào năm 1949, ông dẫn dắt Boca Junior và trở lại Colo-Colo lần thứ ba cũng như thể hiện sự bén duyên của mình khi giúp đội bóng lần thứ 3 đăng quang.

Franz Platko đã cực kỳ thành công với tư cách cầu thủ nhưng với vai trò HLV Barca thì ông thật sự khá lận đận khi không thực sự thành công cũng như nhận được sự tin tưởng từ đội bóng nhưng với hai mùa giải cách nhau mà ông huấn luyện dã tạo nên những dấu ấn khó phai trong lòng người hâm mộ bóng đá.

Leave a comment

Bài viết khác

JACK ALDERSON
Tháng Chín 28, 2020

Jack Alderson – HLV trẻ tuổi nhất lịch sử Xem thêm các HLV Huyền Thoại khác của Barca:…

ROMÀ FORNS
Tháng Chín 28, 2020

Romà Forns – sự nghiệp cầu thủ lẫy lừng ở Barcelona Xem thêm các HLV Huyền Thoại khác…