Huyền Thoại Barcelona

Tiền vệ Barca Josep Samitier (1919- 1932)

by: anh duc

0

Nếu bạn là người yêu thích bóng đá thì không thể không biết đến câu lạc bộ nổi tiếng Barcelona đến từ Tây Ban Nha. Đóng góp vào thành công hiện tại của đội bóng này phải kể đến tiền vệ lừng danh một thời Josep Samitier. Bài dưới đây sẽ tổng hợp nhiều thông tin bổ ích xung quanh sự nghiệp và cuộc sống của vị cầu thủ Barca này.

Xem thêm những huyền thoại Barcelona thập niên 90:

Tiểu sử về tiền vệ Josep Samitier – “ Nhà ảo thuật” của bóng đá thế giới 

Josep Samitier sinh ngày (2/2/1902) mất ngày (4/5/1972), là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của Barca. Ông đã đã chơi cho nhiều câu lạc bộ nổi tiếng khác như Real Madrid CF, OGC nice, Catalan XL nhưng chỉ khi chơi cho Barcelona thì sự nghiệp mới thực sự thăng hoa. Là người Tây Ban Nha nên vốn tình yêu bóng đã đã cháy rực trong Josep Samitier nên ngay khi mới 17 tuổi, ông đã được ra mắt ở FC Barcelona.

Cầu thủ Barca này ghi dấu ấn với người hâm mộ ở những cú nhảy cao kinh ngạc và khả năng nhào lộn khiến bất cứ đối thủ nào cũng kiêng nể. Người đời vẫn hay gọi ông với biệt danh “ Tôm hùm” hay “Nhà ảo thuật. Người ta xem Josep Samitier chơi bóng nhưng xem các nghệ sĩ trình diễn nghệ thuật với những quả bóng, với trình độ điêu luyện và kỹ thuật chơi bóng đỉnh cao. 

Chân dung tiền vệ Josep Samitier

Trong suốt thời gian Josep Samitier trở thành cầu thủ Barca đây cũng là giai đoạn đội bóng này thống trị cúp nhà vua và La Liga, đi kèm là 12 lần đứng nhất xứ Catalunya. Sự nghiệp của ông cứ thế phát triển, trở thành một trong những tiền vệ hàng đầu mọi thời đại. 

Sau khi rời vị trí cầu thủ Barca, Josep Samitier đến chơi ở vị trí tiền vệ của Madrid trong hai năm 1932- 1934. Vào năm 1936, ông bắt đầu sự sự huấn luyện viên của mình tại Atletico Madrid, nhưng không thể kéo câu lạc bộ này khỏi những trận thua liên tiếp. Cuối cùng ông lại trở về với bệ phóng của mình là Barca với cương vị mới là huấn luận viên trong 3 năm 1944 đến 1947. Ông cũng đóng góp một phần công không nhỏ khi chiêu mộ được Kubala. 

Trước khi qua đời ông đảm nhận chức giám đốc CLB, Josep Samitier Cũng được đặt tên cho một con số gần sân Camp Nou. Đám tang của cựu cầu thủ Barca này được tổ chức theo nghi lễ cấp quốc gia, cho thấy những đóng góp không nhỏ của ông đối với nền bóng đá nước nhà. 

Bảng thành tích đáng nể

Trong suốt nhiều năm là cầu thủ Barca và giữ nhiều chứng vụ khác, Josep Samitier đã có một bảng thành tích đáng nể, xác lập nhiều kỷ lục mà đến nay chưa có phải phá bỏ được:

  • Josep Samitier đã ghi được tổng cộng 184 bàn chính thức, là một trong 5 người ghi được nhiều bàn thắng cho câu lạc bộ này. Nhưng ở cúp nhà nước không ai có nhiều hơn ông với 65 bàn, kể cả với cầu thủ Lionel Messi. 
  • Khi vẫn còn là cầu thủ Barca, ông đa cùng đội bóng của mình giành được 12 chức vô định Catalan cùng với 5 chiếc cúp vô địch Tây Ban Nha. Cùng với đó là chức vô địch La Liga đầu tiên của đội bóng này vào năm 1928- 1929. 
  • Dưới thời Josep Samitier làm HLV,  Barca đã giành được hai chức vô địch lần lượt là La Liga mùa giải (1944 – 1945), và Eva Duarte (1945). 

Bây giờ mỗi khi nhớ đến Josep Samitier, cầu thủ Barca một thời người ta nhớ ngay đến hình ảnh cổ động viên đổ đến xem quá đông khiến sân vận động Les Cort phải xây mới vào năm 1922. Dù đã đi xa nhưng Josep Samitier vẫn sẽ mãi là cầu thủ xuất sắc nhất trong lòng người hâm mộ, người góp phần không nhỏ lên sự thành công của Barcelona. 

Leave a comment

Bài viết khác

Kubala
Tháng Chín 18, 2020

Ladislao Kubala – sự nuối tiếc của người Hungary Tìm hiểu thêm về các tiền đạo khác của…

Agustí Sancho
Tháng Chín 18, 2020

Vào những năm đầu thế kỷ 20, được coi là thời kỳ hoàng kim của Barcelona với hàng…

Josep-Escolà
Tháng Chín 18, 2020

Barca là một trong những CLB bóng đá nổi tiếng thế giới, sở hữu lượng người hâm mộ…

Marti Valtora
Tháng Chín 18, 2020

Là một fan hâm mộ lâu năm của CLB Barca, bạn không thể không biết tới tiền đạo…