Huyền Thoại Barcelona

Tiền vệ Barca Jesús María Pereda (1961 – 1969)

by: admin

0

Để nói về Barcelona, tuyến tiền vệ dường như là sự liên tưởng tốt nhất về triết lý tấn công của đội bóng, cũng như cách mà đội bóng gặt hái được thành công cho đến ngày hôm nay. Và một trong số những huyền thoại đã góp những viên gạch đầu tiên để xây dựng lên triết lý tấn công dựa vào hàng tiền vệ đó là Chus Pereda, một trong những tiền vệ xuất chúng nhất mà Tây Ban Nha đã từng sản sinh ra.

Cùng FCB88 tìm hiểu về cầu thủ tài năng này nhé!

Xem thêm những huyền thoại Barcelona thập niên 90:

Tổng quan về tiểu sử của Jesús María Pereda.

Trong sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp kéo dài 16 năm, ông chủ yếu chơi cho Barcelona , ghi tổng cộng 197 trận tại La Liga và 55 bàn thắng cho bốn đội – bao gồm cả Real Madrid . Năm 1964 , ông đã giúp Tây Ban Nha giành chức vô địch châu Âu , trở thành cầu thủ quốc tế trong suốt một thập kỷ.

Họ và tên Jesús María Pereda

Ngày sinh 15 tháng 6 năm 1938

Nơi sinh Medina của Pomar , Tây Ban Nha

Ngày mất: 27 tháng 9 năm 2011 (73 tuổi)

Nơi qua đời: Barcelona , Tây Ban Nha

Chiều cao 1,70 m (5 ft 7 in)

Vị trí chơi: Tiền vệ

Sự nghiệp thi đấu ở câu lạc bộ:

Cầu thủ Jesus Maria tiền vệ

Ông rời Sevilla để ký hợp đồng với Barça vào năm 1961 và ở lại trong 8 mùa giải, giành được một Cúp hội chợ và hai Copa del Rey, một bộ sưu tập ít ỏi đáng ngạc nhiên đối với một cầu thủ chất lượng như vậy. Có lẽ ông đã đến Barca quá sớm, đây là thời kì mà Barca đang rơi vào rất nhiều cuộc khủng hoảng về nhân sự cũng như tài chính. Không có nhiều các đồng đội đủ giỏi muốn đến đây để chơi cùng anh. Như anh ấy thường nói, anh ấy sinh ra quá sớm.

Nếu như trẻ hơn 10 tuổi, ông ấy có lẽ đã có thể có nhiều chức vô địch hơn. Trong thời gian khoác áo Barcelona, có lẽ trận đấu ấn tượng nhất của ông là trận chung kết cúp nhà vua năm 1963, ở trận đấu đó, ông đã ghi bàn mở tỉ số và chơi cực kỳ xuất sắc trong chiến thắng 3–1 trước Zaragoza tại Camp Nou .

Ở tuổi 31, Pereda rời Barcelona và gia nhập đội bóng láng giềng của Catalonia, CE Sabadell FC một câu lạc bộ ở giải hạng hai và hiếm khi xuất hiện trong đội hình chính thức. Ông kết thúc sự nghiệp quần đùi áo số của mình sau 2 mùa giải cùng với RCD Mallorca ở tuổi 35.

Sự nghiệp thi đấu tại đội tuyển quốc gia:

Pereda đã ghi sáu bàn sau 15 lần ra sân cho Tây Ban Nha , trong suốt tám năm. Lần ra mắt đầu tiên của anh ấy là vào ngày 15 tháng 5 năm 1960 trong trận giao hữu thắng 3 – 0 với đội tuyển Anh , tại sân vận động Santiago Bernabéu .

Hai trong số các bàn thắng quốc tế của Pereda là tại Cúp các quốc gia châu Âu năm 1964. Trong giải đấu này, anh đá cặp cùng với đồng đội Josep Maria Fusté ở Barcelona . Anh ghi bàn trong cả trận bán kết với Hungary và trận chung kết với Liên Xô. Đây có lẽ là kỉ niệm khó quên của ông khi năm đó, đội tuyển Tây Ban Nha vô địch trên sân nhà. Đặc biệt; Trong trận đấu quyết định, ông đã có đường chuyền dọn cỗ cho Marcelino ấn định chiến thắng 2-1 trước Liên Xô cũ

Phong cách thi đấu: 

Jesús María Pereda  được người hâm mộ biết đến nhiều hơn với cái tên ‘Chus’, mặc dù các đồng đội của anh thường gọi anh là ‘Gunpowder’ vì tính khí của anh trên sân cỏ.

Anh ấy là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại của Barça, và cùng với Josep Maria Fusté tạo thành cặp tiền vệ vô cùng nổi tiếng thời bấy giờ. Với lối chơi kỹ thuật và ban bật bóng ngắn nhỏ, 2 tiền vệ này của Barca đã đặt những viên gạch đầu tiên trong triết lý làm bóng đá nổi tiếng kiểm soát bóng ngắn của câu lạc bộ, mà sau này đỉnh cao của nó chính là lối đá tiki-taka biến ảo, khuynh đảo trời Âu. Thời gian ở Barcelona là khoảng thời gian thi đấu bùng nổ nhất của Chus khi ông đã  ghi tổng cộng 111 lần trong trận đấu 317 xuất hiện trong màu áo đội chủ sân Nou Camp

Các danh hiệu và giải thưởng cá nhân:

Câu lạc bộ:

  • Cúp Liên đoàn : 1957–58
  •  Cúp châu Âu : 1957–58
  •  Cúp nhà vua : 1962–63 , 1967–68
  •  Cúp giao hữu giữa các thành phố : 1965–66

Tuyển quốc gia:

  • UEFA European Championship: 1964

Cá nhân:

  • Vô địch châu âu: Chiếc giày vàng của giải đấu 1964

Tính cách của ông khá nóng nảy và đôi khi có thể mất kiểm soát- Một trong những đồng đội đã từng chơi với ông tại Barcelona kể lại. Sau khi giải nghệ, ông tiếp tục có 15 năm tiếp theo ngồi trên băng ghế huấn luyện, nhưng rất tiếc là ông chỉ dẫn dắt đội trẻ các lứa u16 và u18 tây Ban nha và gặp hái được khá nhiều thành công. Cá tính của ông khi tham gia vào công tác huấn luyện được bộc lộ rõ hơn. Ông cũng theo đuổi triết lý bóng ngắn và ban bật kĩ thuật, thứ mà đã làm nền móng cho sự hưng thịnh của bóng đá Tây Ban Nha trong những thập kỷ tiếp theo.  Năm 2011, ông qua đời tại 1 bệnh viện thuộc thành phố Barcelona vì căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối quái ác.

Kết luận:

Trên đây là tổng hợp vài nét tiểu sử của một trong những tiền vệ xuất sắc nhất mọi thời đại của Barcelona-Jesús María Pereda. Bài viết hi vọng sẽ là một nguồn thông tin đủ tốt để cho quý bạn đọc có thể tham khảo và nâng cao hiểu biết của mình về lịch sử bóng đá.

Leave a comment

Bài viết khác

Eladio Silvestre
Tháng Chín 16, 2020

Trong bài viết này, hãy cùng FCB88 điểm qua một trong những huyền thoại hàng đầu của Barca…

Trung vệ thép Galleo Barcelona
Tháng Chín 16, 2020

Khi nói về Barcelona – một câu lạc bộ giàu truyền thống bậc nhất Tây Ban Nha nói…

Tiền vệ huyền thoại Josep Maria Fuste
Tháng Chín 16, 2020

Tiền vệ Josep Maria Fuste là một trong những huyền thoại của Barcelona ở thời điểm 1962 –…

Cầu thủ Carles Puyol
Tháng Chín 15, 2020

Để tìm kiếm một tuyển thủ mang hào quang khi chơi ở mọi vị trí, không thể không…