Huyền Thoại Barcelona

Cái kết của kỷ nguyên Messi và Ronaldo

by: anh duc

0

Người hâm mộ trái bóng tròn trên khắp thế giới đã sống quá lâu trong kỷ nguyên Messi – Ronaldo, tới mức mà giờ đây, vẫn chưa nhiều người tưởng tượng ra viễn cảnh một trong hai cầu thủ này giải nghệ sẽ như thế nào. 12 năm kể từ khi một trong hai người giành Quả Bóng Vàng đầu tiên, chính thức mở ra kỷ nguyên tranh đấu giữa hai siêu sao đương đại. Hơn một thập kỷ đã trôi qua…

Messi và Ronaldo đối đầu – số phận đưa đẩy

Năm 2008, Ronaldo nhận Quả Bóng Vàng đầu tiên trong sự nghiệp cũng là Quả Bóng Vàng duy nhất trong màu áo Man United. Siêu sao Bồ Đào Nha bước lên vị trí cao nhất nhờ thành tích ghi 42 bàn thắng trong mùa giải 2007/2008, giúp Man United đoạt cú đúp Ngoại hạng Anh và Champions League. CR7 trở thành người Bồ Đào Nha thứ ba giành Quả Bóng Vàng sau huyền thoại Eusebio và Luis Figo. Đây cũng được xem là sự kiện mở ra kỷ nguyên Messi – Ronaldo kéo dài suốt những năm tháng sau đó.

Mùa hè 2008, Cristiano Ronaldo chuyển tới Real Madrid từ Man United với mức giá 80 triệu euro, trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới thời điểm đó. Cũng từ đây, CR7 có cơ hội đối đầu trực tiếp với Messi mỗi lần Real chạm trán Barca. Cũng trong mùa hè 2008, HLV Pep Guardiola tiếp quản vị trí thuyền trưởng của Barcelona, chính thức mở ra kỷ nguyên vàng son nhất trong lịch sử đội bóng này. Và đó cũng là lúc Messi vươn mình để trở thành cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Barca để đua tranh cùng CR7.

Ngay trong mùa giải đầu tiên 2008/2009, Pep Guardiola giúp Barca giành cú ăn 6 thần thánh. Trong đó, trận El Clasico trên sân Bernabeu chứng kiến Messi thăng hoa trong vị trí “số 9 ảo”, giúp Barca đè bẹp kình địch Real Madrid của Ronaldo tới 6-2. Chỉ trong vòng 12 tháng, Barca giành tới sáu danh hiệu và đó là bước đệm vững chắc đưa Messi đến danh hiệu Quả Bóng Vàng năm 2009. Siêu sao của Barca cũng là người Argentina đầu tiên đoạt danh hiệu này.

Ronaldo gọi, Messi đã đáp lời!

Liên tiếp là những đỉnh cao và giới hạn bị phá vỡ

lionel-messicristiano-ronaldo

Trong 3 năm tiếp theo (2010 – 2012), Messi giành thêm 3 danh hiệu Quả Bóng Vàng để hoàn thành cú poker 4 Quả Bóng Vàng liên tiếp. Đây cũng là thời kỳ cực thịnh của Barcelona với “bộ 3 thần thánh” Messi, Xavi và Iniesta. Năm 2010, dù cho Ronaldo đã ghi tới 48 bàn thắng trong mùa giải 2009/10, tuy nhiên, Messi còn đạt thành tích ghi bàn khủng khiếp hơn với 60 bàn thắng.

Thậm chí, trong năm 2010, CR7 còn không có tên trong Top 3 Quả Bóng Vàng.

Năm 2011, trái với năm trước đó, dù để Ronaldo vượt mặt trong thành tích ghi bàn nhưng việc đã đưa Barcelona tới với 5 danh hiệu cao quý là Champions League, La Liga, Siêu Cup châu Âu, Siêu Cup Tây Ban Nha và FIFA Club World Cup đã giúp Messi thêm một lần nữa giành chiến thắng trước đại kình địch. Trong mùa giải này, Ronaldo giành danh hiệu đầu tiên kể từ khi chuyển tới Tây Ban Nha là Cup nhà Vua và trở thành người đầu tiên trong lịch sử ghi 40 bàn trong một mùa giải tại La Liga, tuy nhiên, như vậy cũng chỉ đủ để CR7 về nhì trong cuộc đua Quả Bóng Vàng.

Năm 2012 được xem là đỉnh cao nhất trong rất nhiều đỉnh cao sự nghiệp mà Messi đã tạo nên về phương diện cá nhân. Không ai có thể gạt tay Messi ra khỏi Quả Bóng Vàng thứ tư liên tiếp sau màn trình diễn vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá. El Pulga ghi tới 91 bàn, phá kỷ lục 85 bàn trong một năm dương lịch mà Gerd Muller lập từ năm 1972. Messi cũng trở thành người đầu tiên giành tới 4 Quả Bóng Vàng. Trong khi đó, Ronaldo giành danh hiệu La Liga đầu tiên nhưng hoàn toàn bị phủ bóng bởi màn trình diễn của Messi. Tuy nhiên, việc HLV Pep Guardiola chia tay Barca đã ảnh hưởng lớn tới thành tích chung của Barca trong giai đoạn kế tiếp, vô tình khiến Messi tụt lại trong cuộc đua tranh với CR7.

Năm 2013 tiếp tục là một năm mà người đạt thành tích cá nhân ấn tượng hơn đã giành danh hiệu Quả Bóng Vàng, đó là Cristiano Ronaldo khi mà tiền đạo người Bồ ghi tới 67 bàn mặc dù không giành được bất cứ danh hiệu nào. Barca của Messi dù giành được danh hiệu La Liga, tuy nhiên, như vậy vẫn là không đủ khi anh chỉ ghi được 46 bàn trong mùa giải này.

Năm 2014, Ronaldo bảo vệ thành công danh hiệu Quả Bóng Vàng khi cùng Real Madrid vô địch Champions League, hoàn thành cú “Decima” lịch sử của đội bóng áo trắng. Anh lập kỷ lục ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải Champions League với 17 pha lập công. Trong năm này, Messi giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất World Cup 2014 khi đưa Argentina tới ngôi Á quân nhưng trắng tay trên mọi đấu trường.

Năm 2015 tiếp theo rõ ràng là năm của Messi và Barca khi El Pulga cùng đội chủ sân Camp Nou giành cú ăn 5 vĩ đại. Messi đã hợp cùng Luis Suarez và Neymar để trở thành một trong những bộ ba tấn công vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới, chinh phục mọi đỉnh cao danh hiệu cũng như Quả Bóng Vàng thứ 5 trong sự nghiệp.

2016 lại là một năm của CR7 khi siêu sao người Bồ đưa Real Madrid tới chức vô địch Champions League thứ 11 và Đội tuyển Bồ Đào Nha tới ngôi vô địch EURO. Chức vô địch Champions League thứ 11 chỉ là mở đầu cho chuỗi 3 chức vô địch Champions League liên tiếp sau đó của Real Madrid. Năm 2017, Ronaldo lại cùng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành cú đúp La Liga và Champions League, qua đó, CR7 thêm một lần vượt mặt đối thủ để giành được danh hiệu Quả Bóng Vàng.

2018 và dấu hiệu của sự kết thúc kỷ nguyên Messi và Ronaldo

Ronaldo - Messi

Năm 2018 được xem là một năm bản lề khi mà lần đầu tiên sau 10 năm có một cầu thủ giành danh hiệu Quả Bóng Vàng không phải Messi hay Ronaldo, đó là Luka Modric khi siêu sao người Croatia cùng Real vô địch Champions League và đưa Đội tuyển Croatia giành ngôi Á quân World Cup. Nhiều người đã nói, kỷ nguyên Messi – Ronaldo đã kết thúc, nhưng… 2019, Messi đã quay trở lại để thêm một lần nữa giành danh hiệu Quả Bóng Vàng. Qua đó, siêu sao Argentina sở hữu 6 Quả Bóng Vàng, có nhiều hơn đối thủ một danh hiệu. Đây có lẽ cũng là kết quả cuối cùng trong cuộc ganh đua này khi mà giờ đây, cả Messi và CR7 đều không còn ở đỉnh cao cũng như chính đội bóng mà họ phục vụ. Sẽ rất khó cho cả hai có thể chạm tay vào đỉnh cao vinh quang thêm một lần nữa.

Leave a comment

Bài viết khác

puyol
Tháng Mười 13, 2020

Là một trong những Câu lạc bộ có truyền thống và lịch sử lớn nhất thế giới, Barcelona…

LUIS SUÁREZ MIRAMONTES
Tháng Mười 21, 2020

Luis Suárez Miramontes – từ thế đối đầu tới vị thế huyền thoại của FC Barcelona Luis Suárez…

ronaldo-samuel-etoo-luis-figo
Tháng Mười 10, 2020

Trong suốt lịch sử thù hận kéo dài trăm năm giữa Real Madrid và Barcelona, tất nhiên cả…