Huyền Thoại Barcelona

Cựu danh thủ Barca: Tiền vệ trung tâm Seydou Keita (2008-2012)

by: anh duc

0

Seydou Keita – tiểu sử danh thủ

Seydou Keita sinh ngày 16 tháng 1 năm 1980, anh là một cựu cầu thủ chuyên nghiệp người Mali chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Keita nổi tiếng với khả năng đa nhiệm khi có thể chơi ở nhiều vị trí nhưng sở trường của anh là chơi ở xung quanh khu vực vòng tròn trung tâm.

Chú của Keita, Salif Keita cũng là một cầu thủ bóng đá. Ông ấy đã từng chơi cho Valencia CF và Sporting CP, từng được bầu chọn là Cầu thủ bóng đá châu Phi của năm.

Quãng thời gian đáng chú ý nhất trong sự nghiệp của Seydou Keita là 4 mùa giải thi đấu dưới màu áo FC Barcelona. Dưới sự dẫn dắt của HLV Pep Guardiola, anh đã giúp câu lạc bộ giành đến 14 danh hiệu lớn nhỏ chỉ trong vòng 4 năm. Keita bắt đầu thi đấu cho các đội bán chuyên tại quê nhà Mali trước khi có bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên trong sự nghiệp với câu lạc bộ Marseille của Pháp. Suốt sự nghiệp của mình, Seydou Keita đã thi đấu cho 9 câu lạc bộ ở Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Ý và Qatar. Keita giải nghệ ở tuổi 37, mùa giải cuối cùng trong sự nghiệp anh thi đấu cho El Jaish SC ở Qatar Stars League.

Keita đã giúp đội bóng U20 Mali về thứ ba tại giải Vô địch U20 Thế Giới năm 1999 ở Nigieria, ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu cuối cùng với Uruguay và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Anh có màn ra mắt đội tuyển quốc gia Mali vào ngày 9 tháng 4 năm 2000, đối đầu Lybia ở vòng loại World Cup 2002 khu vực châu Phi. Anh có 102 lần ra sân cho đội tuyển quốc gia Mali và tham dự 7 cúp các quốc gia châu Phi.

Seydou Keita – mảnh ghép thầm lặng của Pep

 Seydou Keita

Vào ngày 26 tháng 5 năm 2008, Seydou Keita đồng ý ký vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm với FC Barcelona. Giá trị hợp đồng được công bố là 14 triệu euro (con số này giúp câu lạc bộ Lens đủ điều kiện nhận 1,3 triệu euro từ phía Sevilla). Anh trở thành cầu thủ Mali đầu tiên thi đấu cho đội chủ sân Camp Nou, điều khoản giải phóng hợp đồng của anh là 90 triệu euro.

Keita có trận ra mắt chính thức cho Barca ở vòng loại Champions League gặp Wisla Krakow của Ba Lan vào ngày 13 tháng 8 năm 2008, Barca thắng 4-0 trên sân nhà Camp Nou. Anh có trận ra mắt La Liga  trước CD Numancia vào ngày 31 tháng 8, vào sân thay thế cho Andres Iniesta ở giữa hiệp hai trong trận thua 0-1 trên sân khách.

Keita ghi bàn thắng đầu tiên cho Barca vào ngày 16 tháng 11 năm 2008, trong chiến thắng 2-0 với Recreativo de Huelva. Tuần tiếp theo, anh ghi thêm một bàn nữa trong trận hòa 1-1 trên sân nhà trước Getafe CF. Anh kết thúc mùa giải đầu tiên tại Camp Nou với 46 lần ra sân chính thức và giúp Barca giành cú ăn ba, chơi 20 phút trong trận chung kết Champions League, thay thế cho Thierry Henry trong chiến thắng 2-0 trước Manchester United trên sân Olimpico.

Vào ngày 25 tháng 10 năm 2009, Keita ghi hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp trong chiến thắng 6-1 trên sân nhà trước Real Zaragoza. Mùa 2010, anh ra sân 29 lần tại La Liga và 44 lần trên tất cả các mặt trận và giúp Barca bảo vệ ngôi vô địch La Liga. Mùa giải tiếp theo 2010-2011, anh ra sân nhiều hơn hết tất cả các cầu thủ còn lại khi có đến 56 lần góp mặt trong tất cả các chiến dịch mà câu lạc bộ tham gia.

Trong suốt 4 năm thi đấu cho Barca, Keita luôn luôn xuất sắc trong vị trí của một dự bị thầm lặng. Dù không phải cầu thủ quan trọng nhất và luôn có xuất trong đội hình chính nhưng ở Barca anh luôn là một cascadeur hoàn hảo. Trong thời kỳ hiện tại của bóng đá, thật khó để tìm được một người như Seydou Keita, có chuyên môn tốt nhưng lại không bao giờ tỏ ra bất mãn dù luôn đóng vai trò dự bị ở Barcelona suốt 4 mùa giải.

Barca với hàng hậu vệ nhỏ con đầy kỹ thuật và hiểu ý nhau vẫn luôn cần những mẫu tiền vệ như Keita trong chặng đường vĩ đại 4 năm đó. Keita đáp ứng được chuyên môn của Pep khi ông muốn tăng cường chất rắn cho hàng tiền vệ khi đã dẫn điểm hay khi gặp những đội bóng chơi phòng thủ số đông, những cú sút xa từ tuyến hai của Keita luôn luôn hữu ích.

Dù vì bất cứ lý do nào đi nữa, Keita xứng đáng nhận được lời cảm ơn từ những người hâm mộ Barca. Chẳng phải ai lúc nào cũng tận tụy, giàu tinh thần đồng đội và tính chuyên nghiệp như anh. Trong một môi trường nhiều nghệ sĩ như ở Barca, Keita giống như anh công nhân cần cù với lòng trung thành. Barca sẽ rất nhớ về anh, một phương án dự phòng an tâm bậc nhất cả về trình độ chuyên môn lẫn tinh thần. Một tiền vệ trung tâm cơ động, đa năng, giàu thể lực và tinh thần vững vàng, những phẩm chất mà đội hình hiện tại của Barca không ai có được.

Giá trị của Seydou Keita không phải chỉ ở trên sân, đó còn là hình mẫu cho các cầu thủ trẻ noi theo, lao động và cống hiến theo một cách đáng trân trọng.

Theo dõi các tin tức mới nhất của FCB88 tại:

Leave a comment

Bài viết khác

Gabriel Milito
Tháng Mười 27, 2020

Tiểu sử danh thủ Gabriel Milito Gabriel Alejandro Milito sinh ngày 7 tháng 9 năm 1980, anh là…

Sylvinho
Tháng Mười 27, 2020

Tiểu sử danh thủ Sylvinho Sylvio Mendes Campos Junior sinh ngày 12 tháng 4 năm 1974 (thường được…

Riqui Puig
Tháng Mười 27, 2020

Riqui Puig – viên ngọc quý của Barca Ricard “Riqui” Puig Marti sinh ngày 13 tháng 8 năm…

Miralem Pjanic
Tháng Mười 27, 2020

Tiểu sử cầu thủ Miralem Pjanic Miralem Pjanić là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người Bosnia,…